หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
คณะวิทยาการจัดการ

ปรัชญา วัตถุประสงค์ จุดเด่น วิสัยทัศน์ พันธกิจ

ปรัชญา

         หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.) มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่เพื่อรองรับอาเซียน โดยการผลิตมหาบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจให้มีความรู้ความสามารถระดับสูงที่สามารถ คิดวิเคราะห์ วิจัย สังเคราะห์ ถ่ายทอด รวมทั้งการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านบริหารธุรกิจ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาองค์กรและพัฒนาท้องถิ่น โดยพัฒนาปัจเจกบุคคลใหเป็นผู้รู้จริง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความทันสมัย มีกระบวนทัศน์ที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานยุคใหม่ มีภาวะผู้นําและมีความฉลาดทางอารมณ์ เพื่อตอบสนองความต่องการของท้องถิ่นและสร้างความ เข็มแข็งทางวิชาการด้านบริหารจัดการให้แก่ชุมชนเป็นสําคัญ

ความสําคัญของหลักสูตร
การเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการบริหารเศรษฐกิจและธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีบทบาทสําคัญมาก ในฐานะที่เป็นฐานพลังในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศและเป็นกลไกสําคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นในภาคการผลิตและบริการของประเทศ ชุมชน จึงมีความต้องการมหาบัณฑิต ที่มีความรู้ความสามารถในสาขาการบริหารธุรกิจ ที่มีทักษะในการวิเคราะห์ มีความสามารถในการนําความรู้มาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตระหนักถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้บริหารที่ทํางานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ศึกษาต่อเพื่อเพิ่มเติมความรู้อันจะเป็นการรองรับความต้องการของชุมชนที่จะได้นําความรู้ที่จําเป็นต่อการทําหน้าที่ในการ
บริหารธุรกิจไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่การงานต่อไป

วัตถุประสงค์

         หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิต ดังนี้
1. มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านความคิด วิเคราะห์ วิจัยและศึกษาค้นคว้าเพื่อรองรับประชาคมอาเซียนรวมทั้งการสื่อสารและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาธุรกิจและการบริหารจัดการสถานประกอบการส่วนตัวในองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาได้
2. มีภาวะผู้นําด้านบริหารธุรกิจ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความสามารถพิเศษในการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ การประยุกต์ความรู้ และการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
3. เป็นผู้มีวุฒิภาวะทางวิชาการและการดํารงชีวิต อย่างมีความฉลาดทางอารมณ์ เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติสุข
4. เป็นผู้บริหารที่มีคุณธรรม มีจิตวิญญาณการบริการที่ดี
5. ตอบสนองความต้องการของชุมชนสังคม เพื่อนําไปสู่ความเข้มแข็งทางบริหารธุรกิจที่พึงประสงค์ของท้องถิ่น